พระธาตุนครพนม

พระธาตุนครพนม (2)

จากครั้งก่้อนที่ผมไปพักที่มุกดาหาร ซัก 1 คืน ตามแผนที่วางไว้ รุ่งขึ้นก็จะขับรถเลาะริมโขงไปเรื่อยๆ ซึ่งตื่นเช้ามาที่พัก โรงแรมอันนา วานา รีสอร์ต ว่าจะขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นซักหน่อย แต่ผิดหวัง เพราะมองไปทางฝั่งตะวันออก ทางประเทศลาว ก็เห็นภูเขาตั้งตะหง่านเป็นทิวแถว บังแสงอาทิตย์หมด เห่อหมดกัน ฝันที่จะจะดูแสงแรกของวัน ริมโขง

หลัง จัดการอาหารเช้าเรียบร้อย ผมก็จัดการบึ่งรถ Honda City ที่เช่ามา ออกจากโรงแรม แต่ 8 โมงเช้า อากาศกำลังดีในตอนเช้า ป้ายบอกทางไป นครพนม มีบอกเป็นระยะๆ ผมขับรถเลาะริมโขงมาเรื่อย แต่ทางเริ่มแคบลง ชักเอะใจแฮะ ว่าจะมาผิดทางหรือเปล่า เพราะเริ่มเห็นทางบีบลงเรื่อยๆ แต่สุดท้ายยังเจอป้ายยอกทางที่ชี้ออกไปทางถนนเมน

จากถนนเมน เส้นทางดีครับ รถก็ไม่เยอะ ขับขึ้นเหนือมาได้ซักประมาณไม่ถึงชั่วโมงก็เข้าเขตตัวเมืองนครพนม ซึ่งผมก็เห็นยอดนครพนมอยู่ไม่ไกล อย่างนี้ไม่ยาก เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาหน่อย ก็ถึงแล้ว ตัววัดอยู่ริมโขงพอดี วันที่ไปเป็นวันธรรมดา คนก็ไม่พลุกพล่านนัก แนะนำให้มาเลยครับ เพราะองค์พระธาตุสวยมากๆ แต่แนะนำให้แวะมาแต่เช้า เพราะแดดจะไม่แรงมาก เวลาเดินเข้าไปไหว้พระธาตุ ก็ไม่ร้อนเท้า อันเนื่องจากพื้นที่ปูหินอ่อนไว้ ตัวพระธาตุนอกจากสวยแล้ว กว้างขวางมาก

มาวัดนี้ ชอบใจ คณะกรรมการวัดฯ อย่างครับ มีการจัดระเบียบพื้นที่ขายของดีมาก พ่อค้า แม่ค้า ที่ตั้งร้านเกะกะ ทางคณะกรรมการฯ ประกาศตักเตือนให้จัดวางเรียบร้อย เป็นความประทับใจจริงๆ ที่มาเที่ยวทางวัดทางอีสานเหนือ รู้สึกถึงความสงบ และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ตลาด

เสร็จจากไหว้พระธาตุนครพนมฯ ก็ขับรถเลาะริมโขงอีกครั้ง พุ่งตรงไปดูสินค้าชายแดนที่ท่าเรือข้ามฟากไปประเทศลาว แต่สินค้าก็เหมือนๆกับที่ดูมุกดาหาร ซึ่งดูเหมือนมุกดาหารจะเป็นตลาดใหญ่กว่าด้วยซ้ำ แต่ที่ต้องแนะนำให้แวะเลยครับ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ตลาดฯ จำชื่อร้านไม่ได้ แต่มีร้านเดียวครับ เป็นร้านแบบคนจีน ดู Classic ตอนแรกคิดว่าไม่อร่อยๆ โห เผลอแพลบเดียว ล่อหมี่หมูแดง ไปตั้ง 2 ชาม เส้นหมี่นิ่มมากๆ

อิ่ม ท้องแล้ว ถามเจ๊ เจ้าของร้านทางไป พระธาตุเรณูนคร และพระธาตุท่าอุเทน ฟังแล้วไม่ยาก ผมตัดสินใจไปแวะที่พระธาตุเรณูนครก่อน เพราะอยู่ห่างไม่ไกลมาก ทางไปไม่ยาก ไม่ง่ายครับ แต่ทางเข้าสับสนนิดหน่อย ตัวองค์พระธาตุ มีขนาดเล็กกว่าพระธาตุพนมมาก ถ้ามีเวลาก็แวะมาก็ดี จะได้ครบรายการที่ต้องมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่นครพนม

จุดหมาย ต่อไป คือ พระธาตุท่าอุเทน ที่ต้องขับขึ้นเหนือไปอีก ไปตามถนนเส้น 212 ขับประมาณ 45 นาที สำหรับความเร็วพที่ 100 km. เราก็มาถึงพระธาตุท่าอุเทนจนได้ แต่เป็นวัดที่ท่าทางคนจะมาไหว้น้อยมาก เพราะดูทรุดโทรม ต้องตั้งใจกันมาจริงๆ แต่แฟนฯ ผมชอบนะ ดูสงบเงียบ เป็นวิถีชาวบ้านจริงๆ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู เพราะไม่ได้เข้าไปในตัววัด เนื่องจากกำลังมีการทำความสะอาดประตูวัดอยู่

พระ ธาตุท่าอุเทน ถือเป็นจุดหมายสุดท้าย รายการท่องเที่ยวของนครพนม แต่เหลือบดูนาฬิกา ยังชี้ไปที่บ่ายโมงกว่าๆ เท่านั้นเอง ซึ่งตามที่ได้วางแผนไว้ จะต้องแวะพักนอนที่ครพนม 1 คืน แต่ไปๆ มา แค่ครึ่งวันก็เที่ยวหมดแล้ว ทำไงดีละ หัีนมาปรึกษากับแฟนผม ก็ตกลงตัดสินใจ เปลี่ยนแผนการเดินทางทันที มุ่งหน้าเข้าสกลนครดีกว่า อาจจะได้เที่ยวเพิ่มมากขึ้น